วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หนอนห่อใบข้าว แมลงศัตรูข้าวที่ควรระวังในฤดูฝน

ปัญหา การทำนาของพี่น้องเกษตรกรชาวนาทั้งหลายในปัจจุบันนี้ นับได้ว่ามีมากมาย สาหัสสากัณทีเดียว ไหนจะปัญหาเรื่องราคาข้าวตกต่ำ เรื่องต้นทุนค่าแรงงานค่าปุ๋ยยา ค่าครองชีพที่สูงขึ้นสวนทางกับราคาข้าวที่ต่ำลง และไหนจะต้องเจอกับปัญหาเรื่องภัยธรรมชาติ(น้ำท่วม) ที่มีในฤดูฝนและก็ยังปัญหาเรื่องโรคแมลงที่ต้องเจอในทุกคราวของการทำนาอีก ด้วย ยิ่งการทำนาในช่วงฤดู จะพบการระบาดของโรคแมลงศัตรูข้าวมากกว่าฤดูอื่น เพราะช่วงฤดูฝนการเจริญเติบโตของแมลงศัตรูข้าวจะเจริญเติบโตดี ปัญหาเรื่องแมลงศัตรูข้าวที่จะต้องเจอแน่ๆก็คือ หนอนห่อใบข้าวหรือหนอนกินใบข้าวหรือที่ชาวนาเรียกกันจนติดปากว่าหนอนใบ ขาว(เรียกตามลักษณะอาการของข้าวที่ถูกทำลาย) ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้เขียนจะนำเสนอในวันนี้

ลักษณะ ของหนอนใบขาว หนอนที่ฟักจากไข่ใหม่ๆจะมีสีขาวใส หัวมีสีน้ำตาลอ่อน หนอนโตเต็มที่มีสีเขียวแถบเหลือง หัวสีน้ำตาลเข้ม โดยลักษณะการสั่งเกตุว่ามีหนอนระบาดให้สั่งเกตุที่ใบข้าวถ้ามีแถบยาวสีขาวใบ ข้าวขาดเหมือนโดนตัดด้วยมีดหรือกรรไกรแสดงว่าเริ่มมีการระบาดแล้ว ซึ่งการแก้ปัญหาของเกษตรกรส่วนใหญ่ก็จะซื้อยาเคมีที่ใช้กำจัดหนอนมาฉีดพ่น กัน ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องนักเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่าเพราะ อย่าลืมไปว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดหนอนใบขาวระบาดก็คือตัวผีเสื้อกลางคืน(หรือ ที่ชาวนาเรียกกันว่าตัวชีประขาว)ที่มาวางไข่ไว้
ถึงแม้ เกษตรกรจะฉีดพ่นยาฆ่าแมลงเพื่อฆ่าหนอนไปบ่อยแค่ไหนถ้ามีผีเสื้อกลางคืนมาบิน หรือมาอาศัยเข้ามาวางไข่อยู่ในนายังไงหนอนก็ยังมีการระบาดอยู่เรื่อยๆ ทางที่ดีเกษตรกรควรจะแก้ปัญหาทั้งตัวผีเสื้อกลางคืนและตัวหนอนใบขาวไปพร้อมๆ กัน วิธีการแก้ปัญหาแบบชมรมเกษตรปลอดสารพิษจะให้ใช้สารสกัดสมุนไพรขับไล่แมลง เช่น ไทเกอร์เฮิร์บ หรือสารสกัดสะเดา(มาร์โก้ซีด)เป็นตัวไล่แม่ผีเสื้อโดยฉีดร่วมกับตัวกำจัด หนอนอย่างจุลินทรีย์ทริปโตฝาจหรืออาจจะบวกจุลินทรีย์ปราบหนอนอย่างบีที ชีวภาพไปด้วยก็ได้ หลักการทำงานของสารสกัดสมุนไพรจะค่อยส่งกลิ่นเหม็นขับไล่แม่ผีเสื้อไห้ออกไป จากแปลงนาและป้องกันแม่ผีเสื้อเข้ามาใหม่แถมยังไปเคลือบใบข้าวทำให้ไป เปลี่ยน รูป รส กลิ่น ของข้าว ทำให้หนอนกินไม่อร่อย กินและมีรสขม
ช่วยลดการเข้าทำลายต้นข้าวของหนอนได้ ส่วนจุลินทรีย์ทริปโตฝาจกับบีที จะทำให้หนอนที่อยู่ในแปลงนาค่อยๆป่วยและค่อยๆตายหมดไปในที่สุด หรือถ้าเกษตรกรท่านใดมีสมุนไพรในพื้นที่บริเวณบ้านเช่นฝักคูน บอระเพ็ด เมล็ดสะเดาเป็นต้น ก็สามารถนำมาหมักแล้วก็ใช้ร่วมได้ วิธีนี้เป็นวิธีป้องกันและกำจัดหนอนใบขาวที่ได้ผลค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ที่เห็นได้ชัดคือตัวหนอน ไม่ดื่อยาเหมือนการใช้สารเคมีเพียงอย่างเดียว ท่านสมาชิกทั้งหลายที่กำลังประสบปัญหาเรื่องหนอนใบขาวอยู่ในเวลานี้ก็ลองนำเทคนิควิธีนี้ไปใช้ดูนะครับสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.085-9205846 (ผู้เขียน) หรือสอบถามไปที่เจ้าหน้าที่ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทร.02-9861680-2

ไม่มีความคิดเห็น: