วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เทคนิดเล็กๆน้อยๆ ที่ช่วยให้เห็ดออกดอกสมำ่เสมอ

เห็ด (Mushroom) เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ซึ่งจัดอยู่ในอาณาจักรของรา (Kingdom Myceteae หรือ Fungi) ไม่จัดว่าเป็นพืช เพราะไม่มีคลอโรฟิลล์ (chlorophyll) หรือ สารสีเขียว ทำให้เห็ดไม่สามารถสร้างอาหารได้ด้วยตนเอง โดยวิธีสังเคราะห์แสง จึงไม่อาจปรุงอาหารได้เอง ต้องอาศัยสารอินทรีย์หรือสาร อนินทรีย์ เป็นอาหารจากภายนอก ที่เกิดจากการปล่อยน้ำย่อย (enzymes) ให้สารอินทรีย์หรือสารอนินทรีย์มีอนุภาคเล็กลงและง่ายต่อการดูดซับ (absorption) เพื่อใช้ในการเจริญเติบโต ในปัจจุบันการเพาะเห็ดในประเทศไทยมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีการ เพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริมและมีการเพาะเห็ดเป็นการค้าเพิ่มมากขึ้นด้วย ทั้งนี้เนื่องจากเห็ดเป็นที่นิยมรับประทานและตลาดมีความต้องการสูงประกอบกับ มีการพัฒนาการเพาะเห็ดด้วยเทคโนโลยีต่างๆมากขึ้นทำให้สามารถเพาะได้ง่าย กรรมวิธีไม่ยุ่งยาก ใช้อุปกรณ์น้อย ต้นทุนก็ต่ำ ใช้ระยะเวลาในการเพาะสั้น และสามารถเพาะได้ตลอดทั้งปี  จึงทำให้ในปัจจุบันการเพาะเห็ดได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ผู้คนหันมาประกอบอาชีพเพาะเห็ดกันมากขึ้นทั้งทำเป็นอาชีพหลักและทำเป็นอาชีพ เสริมสร้างรายได้ สำหรับเห็ดที่คนไทยนิยมเพาะและบริโภคกันทั่วไปได้แก่ เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดนางรม เห็ดโคน เป็นต้น
    ในช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูร้อนซึ้งอากาศปีนี้ค่อนข้างร้อนมากอุณหภูมิเกือบ 45 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดปัญหากับเห็ดคือเห็ดไม่ออกดอกหรือออกในปริมาณที่น้อยมากซึ่งสาเหตุสำคัญคืออุณหภูมิที่สูงมาก ปกติอุณหภูมิที่เหมาะกับการเพาะเห็ดในประเทศไทยจะอยู่ระหว่าง 28-35 องศาเซลเซียส ซึ้งปัญหาเรื่องเห็ดไม่ออกดอกนี้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการเพาะเห็ดโดยตรง ทำให้สูญเสียรายได้ไปเกือบครึ่งและยังส่งผลต่อผู้บริโภคด้วยเพราะเห็ดมีจำนวนน้อยลงทำให้ราคาปรับสูงขึ้นด้วย ทำให้ช่วงนี้ผู้ประกอบการเพาะเห็ดท่านใดสามารถมีเห็ดออกขายได้ก็จะได้ราคาที่ดีด้วยถือเป็นช่วงเวลากอบโกยก็ว่าได้
    
วันนี้ทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆในการดูแลรักษาเห็ดให้ออกดอกอย่างสม่ำเสมอ ก่อนอื่นต้องรักษาอุณหภูมิให้ได้ประมาณ 2530 องศาเซลเซียส ความชื้นในโรงเรือนไม่ควรต่ำกว่า 80% โดยใช้เทอร์โมมิเตอร์วัด การให้น้ำให้วันละ 4-5 ครั้งทุก 4 ชั่วโมงโดยไม่ต้องให้น้ำเยอะให้รดบางๆผ่านหน้าก้อนก็พอและให้เปิดผ้าใบที่โรงเรือนเห็ด ขึ้นประมาณหนึ่งคืบเพื่อให้อากาศในโรงเรือนเห็ดได้ถ่ายเททำให้โรงเรือนเห็ด ไม่ร้อนเกินไป และอีกวิธีที่ช่วยกระตุ้นให้เห็ดออกดอกก็คือการฉีดพ่น แร่ธาตุกระตุ้นดอกเห็ด ทุก 3-5 วัน โดยฉีดสเปร์บางๆผ่านหน้าก้อน วิธีนี้ก็สามารถช่วยกระตุ้นให้เห็ดออกดอกได้ เทคนิคต่างๆที่กล่าวมานี้ท่านสมาชิกที่ทำอาชีพเพาะเห็ดอยู่ในเวลานี้น่าจะนำ ไปปรับหรือทดลองใช้กับฟาร์มเห็ดของตัวท่านเองดูนะครับน่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่อง เห็ดให้ผลผลิตน้อยได้ครับ
   สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณจตุโชค จันทรภูมี (โทร.085-9205846) นักวิชาการของชมรมเกษตรปลอดสารพิษหรือจะสอบถามไปที่ส่วนกลางของชมรมเกษตรปลอดสารพิษโทร.02-9861680-2
  
เขียนและรายงานโดย : คุณจตุโชค จันทรภูมี (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com
วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557  เสนอแนะติชม email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: