วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มาช่วยกันเพิ่มความสมบูรณ์ให้แก้ดินด้วยหินแร่ภูเขาไฟ ปลอดภัยไร้สารพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อาชีพเกษตรกรรมที่ทำแล้วไม่กระหน่ำซ้ำเติมธรรมชาติด้วยการใช้สารเคมีที่เป็นพิษไม่ว่าจะเป็นการใช้ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าเชื้อรา ยาฆ่าหนอนแมลง ฯลฯ การทำเกษตรกรรมโดยยังคงรักษาระบบนิเวศน์ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมนั้นนับวันยิ่งจะหาดูได้ยาก โดยเฉพาะเกษตรกรรมที่ทำเพื่อจำหน่ายซึ่งต้องใช้พื้นที่เพาะปลูกค่อนข้างมากการดูแลบำรุงรักษาไม่สามารถทำได้แบบใกล้ชิด กอรปกับต้องการให้ผลผลิตนั้นอยู่รอดปลอดภัยไปตลอดจนเก็บเกี่ยว จึงต้องนำมาปุ๋ยยาฆ่าแมลงมาอาบราดรดผืนดินให้ฉ่ำชุ่มไปด้วยสารพิษ

จากเดิม ในอดีตพื้นที่เกษตรกรรมที่มีการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชอย่างหนักจำกัดอยู่ แต่ในพื้นที่ราบ แต่ปัจจุบันการเพาะปลูกเพื่อจำหน่ายแบบเป็นอาชีพนั้นมีอยู่ทั่วไปทุกหัว ระแหงเนื่องด้วยความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมืองถนนหนทางการติดต่อสื่อสารการ ส่งเสริมของบริษัทจำหน่ายปุ๋ยยาเคมีสามารถที่จะเข้าถึงเกษตรกรตามเทือกเขา ลำเนาไพรได้อย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นอำเภอแม่สอด อำเภอพบพระ อำเภอฮอด อำเภอจอมทอง หรืออำเภอหล่มสักหล่มเก่า ฯลฯ สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือพื้นที่ที่อยู่บนเทือกเขาสูงเป็นต้นกำเนิดของแหล่ง น้ำลำธาร ซึ่งสามารถนำพาสารพิษที่เป็นอันตรายไหลลงไปสู่ห้วยหนองคลองบึงซึ่งชาวบ้าน ที่อาศัยใช้แหล่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคอยู่ทางท้ายน้ำก็อาจจะได้รับความเดือด ร้อนจากสารพิษที่ปนเปื้อนได้
ทางเลือกหนึ่งซึ่งสามารถช่วยลดการใช้สารพิษหรือยาฆ่าแมลงก็คือการทำให้พืชมีความสมบูรณ์แข็งแรงแบบธรรมชาติ ก็คือการใช้คุณสมบัติของหินแร่ภูเขาไฟซึ่งมีส่วนประกอบของแร่ธาตุซิลิก้าที่สามารถละลายออกมาเป็นประโยชน์ให้แก่พืชได้มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติเด่นของกลุ่มหินแร่ภูเขาไฟ อีกทั้งยังช่วยเสริมเติมเต็มธาตุรองธาตุเสริมให้แก่ดินทำให้ประหยัดการใส่ ปุ๋ยลดต้นทุนการซื้อปุ๋ยเคมีเข้ามาเติมให้แก่ดินที่ผ่านการเพาะปลูกมาเป็น ระยะเวลานาน ที่สำคัญจะช่วยทำให้พืชผักผลไม้ของพี่น้องเกษตรกรมีภูมิคุ้มกันต้านทานต่อ โรคแมลง เพลี้ย  หนอน รา ไร ง่ายต่อการดูแลรักษาในแนวทางชีวภาพ ที่สำคัญไม่เป็นอันรายต่อสิ่งมีชีวิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยนะครับ

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: