วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ต้องเปิดดอกมะนาวเดือนไหน จึงจะได้มะนาวไปขายหน้าแล้ง


หลายคนอาจจะยังสงสัยใคร่รู้เกี่ยวกับวิธีการทำให้มะนาวนั้นออกดอกในช่วงเดือนไหนจึงจะได้ผลผลิตออกขายในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่มีราคาแพง ซึ่งปีนี้ 2557 เป็นที่ทราบกันดีว่ามะนาวที่อำเภอเบตงพุ่งสูงขึ้นถึงลูกละ 16บาท ความจริงในปีก่อนๆก็มีราคาแพงเช่นกัน แต่เนื่องด้วยมีมะนาวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาแทรกแซงแย่งส่วนแบ่งตลาดจึง ทำให้มะนาวในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนมีราคาถึงลูกละสิบกว่าบาท
จะอย่าง ไรก็ตามมะนาวในช่วงหน้าแล้งก็ยังคงแพงขึ้นอยู่ตลอดเวลา แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์อุปทานไม่สอดคล้องสัมพันธ์กัน ซัพพลายหรืออุปทานความต้องการขายมีน้อยกว่าดีมานด์หรืออุปสงค์ก็คือความต้อง การซื้อนั่นเองจึงทำให้มะนาวมีราคาสูง เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่าถึงแม้จะมีการฝึกอบรมส่งเสริมเผยแพร่จากหลายๆ สำนัก แต่การทำมะนาวให้ออกในช่วงที่มีราคาแพงก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายเสียทีเดียว (จริงไหมครับ?!?)

การที่จะทำให้มะนาวเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายนนั้นมะนาวจะต้องเริ่มเกิดดอกในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนนะครับ แต่ใครจะรู้บ้างว่ากว่ามะนาวจะเกิดดอกได้นั้นจะต้องมีการดูแลบำรุงรักษาบำรุงต้นให้พร้อมต่อการออกดอกมาก่อนตั้งแต่เดือน มิถุนายน กรกฎาคมและสิงหาคม ซึ่งการบำรุงดูแลรักษาสภาพต้นมะนาวนี้ก็จะต้องว่างเว้นจากดอกและผลของมะนาวตามช่วงฤดูกาลปรกตินั้นๆด้วย
มะนาวนั้นจะเกิดดอกในรอบแรกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน และเก็บเกี่ยวผลผลิตรอบแรกในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และจะเกิดดอกช่วงรอบที่สองในช่วงสิงหาคม-กันยายนและไปเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม ในช่วงเดือนธันวาคมก็จะมีดอกชุดสุดท้ายที่ติดพันมาออกผลให้เก็บเกี่ยวในช่วงเดือนพฤษภาคมหรือช่วงต้นฤดูฝนหรือตามฤดูกาลปรกติ ซึ่งมะนาวในช่วงฤดูฝนนั้นจะมีราคาถูกมาก เพราะมะนาวเกือบทั่วประเทศจะผ่านแล้งมีการสะสมอาหารเมื่อมากระทบฝนแตกใบอ่อนเกิดดอกจึงมีผลผลิตมะนาวออกมาทั่วทั้งประเทศ
ดังนั้นเซียนมะนาวส่วนใหญ่จึงต้องการให้มะนาวให้ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ในเดือนมีนาคม-เมษายนนั่นเอง และนับถอยหลังกลับไปอีก 6 เดือน ก็คือช่วงที่มะนาวเกิดดอกแล้วนั่นเอง แต่มะนาวใช่ว่าจะอยู่ดีๆแล้วจะเกิดดอกได้เองทันทีจะต้องผ่านการบำรุงดูแลจน สมบูรณ์และสะสมอาหารด้วยสูตร 1-1-4 (น้ำ  = 20 ลิตร, 46-0-0 = 10 กรัม, 15-0-0 = 10 กรัม, 0-52-34 = 10 กรัม และ 0-0-50 = 40 กรัม, ฮอร์โมนไข่ =. 10ซี.ซี.) ในเดือนกันยายนทุก 7 วัน พอใบเริ่มแก่สะสมอาหารยอดอั้นก็จะเปิดหรือกระตุ้นตาดอกให้ออกในเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายนนั่นเอง สรุปก็คือสะสมอาหารในเดือนกันยายนและเปิดดอกในเดือนตุลาคมจึงจะได้เก็บผลผลิตมะนาวไปขายในหน้าแล้งได้สมใจ อ้ออย่าเพิ่งดีใจไปนะครับ เพราะความยากก็อยู่ในห้วงช่วงสองสามเดือนนี่แหละครับ เอาไว้คราวหน้าผมจะมาทบทวนให้ฟังกันตามโอกาสจะเอื้ออำนวย

คุณมนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: