วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เกษตร น้ำใส

ฉบับที่แล้วผู้เขียนได้กล่าวถึงความสำคัญของดิน ปรับปรุงดินโดยอาศัยค่า pH ของดิน ตรวจเช็คกรดด่างของดินก่อนทำการปรับสภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมธาตุอาหาร จะช่วยลดปริมาณปุ๋ยที่ต้องใส่หรือฉีดพ่นลงไป นอกจากดินไม่เสียแล้ว พืชยังได้รับธาตุอาหารในอัตราที่พอเหมาะพอควร ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เจริญเติบโตตามอายุไม่แคระแกร็น ให้ผลผลิตดีต้นไม่โทรม ให้ผลผลิตตลอดไม่ต้องหยุดพักฟื้นฟูต้นบ่อยๆ
น้ำที่ใช้ราดรดหรือฉีดพ่นปุ๋ย ยา ฮอร์โมนไม่ควรเป็นกรดหรือด่างมากเกินไป เพราะจริงๆแล้วน้ำที่เหมาะสมต่อการผสมฉีดพ่นควรเป็นกรดอ่อนๆ pH อยู่ประมาณ 6.5-7 ไม่ควรน้อยหรือมากกว่านี้ เนื่องจาก pH ของน้ำจะไปหักล้างฤทธิ์ยาจนขาดประสิทธิภาพ ซึ่งปกติน้ำธรรมชาติมีทั้งกรดและด่างปะปนกันอยู่แล้วแต่พื้นที่ หากเลี่ยงไม่ได้ต้องใช้น้ำจากแหล่งนั้นๆราดรดหรือฉีดพ่นยาฮอร์โมน ก็ควรปรับสภาพน้ำก่อนที่จะผสมทุกครั้ง จะปรับสภาพน้ำให้ดีให้คุ้มค่าก็ควรเลิกสิ่งดีๆที่มีประโยชน์อย่าง “ซิลิซิค แอซิค” นอกจากปรับสภาพน้ำได้แล้ว “ซิลิซิค แอซิค” ยังมีซิลิก้าคอยเพิ่มความแข็งให้ต้นพืช ช่วยลดปัญหาแมลงกัดทำลายได้อีกทางหนึ่ง
ความ ต้องการน้ำไม่ได้มีแค่พืชเท่านั้น สัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์ปีก มนุษย์ก็ต้องการน้ำเหมือนๆกัน น้ำที่ดีไม่มีสารพิษปนเปื้อนในธรรมชาติเริ่มน้อยลง อุตสาหกรรมเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นบวกกับความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ ปล่อยทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลอง จนเกิดการหมักหมมเน่าเหม็น น้ำเสียสิ่งมีชีวิตในน้ำอยู่ไม่ได้ ระบบนิเวศถูกทำลาย กาลจะฟื้นฟูกลับมาเหมือนเก่าอาจต้องใช้เวลานาน ยังไม่สายหากช่วยกันหยุดทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองไม่ว่าเมืองหรือแหล่งต้นน้ำ พื้นที่ใดหนักขยะหมักหมมนานจนเกิดแก๊สไข่เน่าเหม็นคละคลุ้ง ให้ใช้สเม็คโตไทต์หว่านจับแก๊สก่อนขุดรื้อลอก ทำบ่อยๆไม่นานลำน้ำก็ใสสะอาด ปราศจากสารพิษตกค้างสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ผู้เขียน (081-6929660)

เขียนโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เสนอแนะติชม email : thaigreenagro@gmail.co

ไม่มีความคิดเห็น: