วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

สารพัดประโยชน์”ทริปโตฝาจ”กำจัดเพลี้ย หนอน แมลงศัตรูพืช


เรื่องที่ผู้เขียนจะนำมาบอกเล่าเก้าสิบในวันนี้จะเป็นเรื่องของผลิตภัณฑ์ของชมรมที่ชื่อว่า ทริปโตฝาจ(เชื่อว่าท่านสมาชิกของชมรมเกษตรปลอดสารพิษส่วนใหญ่จะรู้ชักเป็นอย่างดี) แต่อาจยังไม่รู้ถึงคุณสมบัติหรือขีดความสามารถที่แท้จริงว่าจุลินทรีย์ทริปโตฝาจสามารถป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชได้มากกว่าที่คุณคิด ผู้คนทั่วไปหรือท่านสมาชิกส่วนใหญ่จะทราบแค่ว่าจุลินทรีย์ทริปโตฝาจจะใช้ป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชจำพวก เพลี้ย เช่นเพลี้ยไฟ เพลี้ยแป้ง เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เท่านั้น  โดยเฉพาะเกษตรกรที่ทำนาจะรู้จักทริปโตฝาจเป็นอย่างดีเพราะทริปโตฝา จจะเป็นตัวที่แก้ปัญหาเรื่องเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่ระบาดในนาข้าวได้ และทำให้เริ่มเป็นที่รู้จักของชาวนากันอย่างแพร่หลายในระยะ 2-3 ที่ผ่านมานี้ จนทำให้ทริปโตฝาจกลายเป็น โปรดักส์แชมป์เปี้ยน ของทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษในช่วง 2-3 ปีนี้เลยทีเดียว แต่ทว่า จุลินทรีย์ทริปโตฝาจไม่ได้มีขีดความสามารถอยู่แค่กำจัดเพลี้ยกระโดดเพียงเท่านั้น เพราะไม่ได้มีแค่กลุ่มที่ทำนาเท่านั้นที่ใช้ ยังมีเกษตรกรอีกหลายต่อหลายกลุ่มที่นำไปใช้

เช่น กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกไม้ผลเช่น มะม่วง มะนาว ส้มโอ ลำไย ฝรั่ง ฯลฯที่เจอปัญหาเรื่องเพลี้ยไฟ กลุ่มที่ปลูกมันสำปะหลังที่เจอปัญหาเรื่องเพลี้ยแป้ง กลุ่มที่ปลูกผักที่เจอปัญหาเรื่องเพลี้ยอ่อนเพลี้ยไฟหมัดกระโดด กลุ่มลูกค้าสมาชิกของชมรมที่ซื้อทริปโตฝาจไปใช้  ทางเจ้าหน้าที่ของเราไม่ได้สักแต่ว่าขายของเพียงอย่างเดียว เราได้เก็บข้อมูลการใช้ของลูกค้าแต่ละกลุ่มที่ซื้อ สินค้าโปรดักส์แชมป์เปี้ยนของเราไปใช้ ซึ้งข้อมูลที่เก็บได้เกี่ยวกับผลการใช้จุลินทรีย์ทริปโตฝาจของเกษตรกรแต่ละกลุ่มถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะเป็นข้อมูลจริงที่เกษตรกรใช้แล้วได้ผล สามารถป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชได้จริงและยังได้ข้อมูลผลการใช้ข้างเคียงมาด้วย คือกลุ่มสมาชิกที่ทำนาให้ข้อมูลมาว่าใช้ทริปโตฝาจป้องกันกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ผลดีเกือบ 100% และผลข้างเคียงคือหนอนต่างๆที่เป็นศัตรูในแปลงนาข้าวก็ตายไปด้วย เช่น หนอนกอ หนอนใบขาว หนอนม้วนใบ ทำให้ตอนนี้กลุ่มสมาชิกที่ทำนา ไม่เพียงใช้ทริปโตฝาจฉีดป้องกันเพลี้ยแล้วยังใช้ฉีดป้องกันหนอนไปพร้อมกันด้วย ส่วนกลุ่มที่ปลูกไม้ผลเช่น มะม่วง มะนาว จะใช้ทริปโตฝาจป้องกันกำจัดเพลี้ยไฟ ไรแดง เป็นหลัก


ส่วนข้อมูลผลข้างเคียงก็คือสามารถทำให้หนอนชอนใบตายไปด้วย กลุ่มที่ปลูกผักเช่น ผักคะน้า กวางตุ้ง(แถบจังหวัดนนทบุรี สุพรรณบุรี) ที่ถือเป็นผักที่มีปัญหาเรื่องหนอนมากที่สุด(หนอนใย หนอนหนังเหนียว) ที่ต้องฉีดยาฆ่าแมลง(หนอน)ทุกๆ 3 วัน แต่ก็ยังป้องกันไม่อยู่ ขนาดใช้ยาที่ราคาแพง(ลิตรละเป็นหมื่น) ชื่อออกญี่ปุ่นๆหน่อยก็ยังไม่อยู่  แต่ถ้าเป็นกลุ่มสมาชิกเราจะใช้ทริปโตฝาจร่วมกับบีที(จุลินทรีย์ปราบหนอน) ฉีดเป็นประจำทุก 3 วันก็สามารถป้องกันกำจัดหนอนในคะน้าหรือกวางตุ้งได้ และยังมีกลุ่มมะพร้าวน้ำหอมที่มีปัญหาเรื่องด้วงเจาะยอดทำให้มะพร้าวทยอยยืนต้นตาย ก็ลองนำจุลินทรีย์ทริปโตฝาจไปฉีดป้องกันกำจัดก็ได้ผล ด้วงที่อยู่ในยอดมะพร้าวทยอยร่วงลงมาตายที่พื้นให้เห็น
เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับตัวโปรดักส์แชมป์เปี้ยนของทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษเรา ประโยชน์นี้สารพัดเลยนะครับ สรุปก็คือ จุลินทรีย์สายพันธุ์ไทยทริปโตฝาจ สามารถป้องกันกำจัดแมลงคัตรูพืชจำพวก เพลี้ย(ทุกชนิด) หนอน(เกือบทุกชนิด) ไรแดง ด้วงหรือแมลงปีกแข็ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์โปรดักส์แชมป์เปี้ยนนี้ได้ที่เจ้าหน้าที่ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้ทุกท่านครับโทร.02-9861680-2 หรือจะติดต่อผู้เขียนได้ที่เบอร์ 085-9205846

เขียนและรายงานโดย : คุณ จตุโชค จันทรภูมี (นักวิชาการชมรมฯ )
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557 เสนอแนะติชม email : thaigreenagro@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: