วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

หมูราคาแพงเปลี่ยนแปลงกินไก่กินเห็ด

พูดถึงเรื่องอาหารการกินในบ้านเรานั้นถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์อยู่ค่อนข้างมาก ยิ่งเปรียบกับประเทศแถบแอฟริกาใต้และเอธิโอเปียด้วยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหารจากหัวหรือก้างปลาไม่ว่าจะเป็นต้มยำหรือทอดกระเทียม เศษเนื้อเศษหมูที่ติดตามซี่โครงจากสเต๊กหรือต้มแซ๊บบางครั้งลักษณะพฤติกรรมของบ้านอยู่ในหมวดที่ยังฟุ่มเฟือยเสียด้วยซ้ำ

ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าอดอยากที่สุดในโลกอย่างเอธิโอเปียนั้น น้ำก็ไม่มีจะอาบ เด็กต้องอาศัยปัสสาวะจากสัตว์ในการอุปโภคบริโภค โปรตีนที่จะนำมาใช้ในการสร้างการเจริญเติบโตก็ไม่มี บางครั้งตัวเองซึ่งหมายถึงผู้ใหญ่หรือเด็กๆแถบนั้นแทบจะเป็นอาหารให้แก่เหยี่ยว แร้ง กาเสียด้วยซ้ำจากสภาพร่างกายที่อิดโรยผอมโซ มองเห็นซี่โครงเรียงซี่เป็นทิวแถวแทบจะไม่เห็นมัดกล้ามเนื้อ เห็นแต่เพียงหนังหุ้มกระดูกคุดคู้จับเจ่า ถ้าล้มลงเมื่อใดก็คงจะเป็นเหยื่อของแล้งกาเข้าสักวัน
หันกลับมามองในบ้านเรามีข่าวเกี่ยวกับหมูราคาแพงที่สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนค่าอาหารที่มากขึ้น อีกทั้งอากาศร้อนมีหมูเจ็บป่วยล้มตายทำให้เกษตรกรบางส่วนหยุดเลี้ยง เป็นตามหลักเศรษฐศาสตร์ในเรื่องของดีมานด์ซัพพลายที่ปริมาณผู้ผลิตน้อยแต่ความต้องการซื้อจากผู้บริโภคมีมากก็ทำให้ราคาสุกรแพงขึ้น
ประเทศไทยเราผลิตสุกร 100% และส่งออกไป 5% โดยประมาณก็ 17,000 ตัน ที่ตัวเลขส่งออกน้อยก็เพราะประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคปากเท้าเปื่อยที่เป็นปัญหานอกจากเรื่องสารตกค้างจากสารเร่งเนื้อแดง (เบต้าอะโกรนิสต์) เรามีโรงฆ่าที่ได้มาตรฐานเพียง 8 แห่งจากที่เหลืออีกทั้งหมด 3,000 แห่งแต่ไม่ได้มาตรฐาน ราคาหมูหน้าฟาร์มขณะนี้อยู่ที่ 70 บาท ราคาหน้าเขียง 150-155 บาท และกระทรวงพาณิชย์พยายามขอความช่วยเหลือจากโมเดิร์นเทรดให้คงราคาขายิยู่ที่ 120 บาทก็ไม่แน่ใจว่าจะได้นานสักแค่ไหนนะครับ อย่างน้อยอาหารประเภทโปรตีนนั้นท่านผู่อ่านก็สามารถใข้ ไก่ ใช้เห็ดทดแทนได้นะครับ โดยเฉพาะเห็ดนั้นท่านอย่าลืมว่าเป็นส่วนประกอยอยู่ในอาหารเจนานาชนิดทีเดียวเชียวล่ะครับ เป็นโปรตีนทดแทนเนื้อหมูที่ราคาไม่แพงแถม อร่อยเหมือนกันและราคาก็ประหยัดกว่าอีกด้วย

คุณมนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

ไม่มีความคิดเห็น: