วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

พูมิช-ซัลเฟอร์ อาหารเห็ดสำเร็จรูป ใช้ทำก้อนเห็ดได้เลย

สวัสดีครับพี่ๆน้องๆชาวชมรมเกษตรปลอดสารพิษทุกท่านครับ โดยในครั้งก่อนหน้าๆนี้ไม่นานนักทางทีมงานเคยได้เขียนถึงวัสดุที่นำมาผสมทำ ก้อนเชื้อเห็ดภูฐานที่ใช้แร่ม้อนโมลิโลไนท์เป็นส่วนผสมนั้นว่าดีแล้วเพราะ เห็ดจะได้สารอาหารจากแร่ม้อนอย่างมหาศาลทำให้เห็ดออกดี ออกเยอะ ดอกมีคุณภาพและน้ำหนัก ก้อนไม่โทรมไวสามารถเก็บดอกได้หลายเดือน โดยสูตรแร่ม้อนนั้นทางฟาร์มเห็ดที่จำหน่ายก้อนเชื้อเห็ดทั่วๆไปทั่วทั้ง ประเทศนั้นก็ยอมรับแล้วว่าแร่ม้อนนั้นได้ผลจริงและเห็ดมีคุณภาพจริงทำให้ เกษตรกรที่ซื้อก้อนนำไปเปิดดอกได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพออกไปสู่พ่อแม่พี่น้อง ผู้บริโภค ทำให้เกษตรกรที่เปิดดอกเห็ดขายนั้นมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยสูตรแร่ม้อนนั้นจะใช้ขี้เลื่อย 100 กิโลกรัม รำละเอียด 5 กิโลกรัม ปูนขาว(แคลเซียม) 3 กิโลกรัม โดยจะมีต้นทุนที่ถูกอยู่แล้วสำหรับการทำก้อนเห็ด แต่ปัจจุบันทางทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้เริ่มทำการแนะนำหินแร่ภูเขาไฟพู มิช-ซัลเฟอร์ให้ทางฟาร์มทำก้อนเห็ดจำหน่ายได้ทดลองสูตรของพูมิช-ซัลเฟอร์ นำไปทดลองทำก้อนและเปิดดอกดูว่าจะเป็นอย่างไร
   
ผลปรากฎว่าการใช้หินแร่ภูเขาไฟพูมิช-ซัลเฟอร์นั้น ได้ผลดีอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเห็ดออกดอกดีไม่แพ้แรม้อนแม้แต่นิดเดียวดอกเห็ดก็มีคุณภาพไม่แพ้แร่ ม้อนอีกเหมือนกันทั้งขนาด น้ำหนัก และอายุก้อน แต่การใช้หินแร่ภูเขาไฟพูมิช-ซัลเฟอร์นั้นจะประหยัดวัสดุการทำก้อนเชื้อเห็ด ไปอีก 1 อย่างนั่นก็คือ ปูนขาว(แคลเซียม) เพราะส่วนประกอบของพูมิช-ซัลเฟอร์จะมีอยู่ในตัวอยู่แล้วทำให้สูตรหินแร่ ภูเขาไฟพูมิช-ซัลเฟอร์นั้นจะเป็นสูตรที่ลดต้นทุนการทำก้อนเห็ดไปอีกอย่าง ท่านที่มาดูและอ่านบทความนี้คงจะอยากรู้แล้วว่าสูตรการทำก้อนเห็ดหินแร่พู เขาไฟพูมิช-ซัลเฟอร์นั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ฉะนั้นทางทีมงานของชมรมเกษตรปลอดสารพิษก็จะอธิบายเลยแล้วกันครับ
1.ขี้เลื่อย         100  กิโลกรัม
2.รำละเอียด        5  กิโลกรัม
3.พูมิช-ซัลเฟอร์   7  กิโลกรัม
4.น้ำ สะอาด        20 ลิตร(โดยประมาณ) น้ำจะต้องใช้น้ำสะอาดที่ผสมกับจุลินทรีย์กำจัดเชื้อรา,หนอนและไรเห็ด ได้แก่ พลายแก้ว บีที ไมโตฟากัส

โดยสูตรนี้จะสังเกตุได้ว่าจะไม่ใช้ปูนขาว เลย   โดยทางฟาร์มที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายฟาร์มนั้นการันตีว่าได้ผลดีและดีอย่าง มาก ท่านไหนที่ยังสับสนกับสูตรการทำก้อนเห็ดอยู่ ณ เวลานี้ทางทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษก็อยากให้ท่านทดลองและเช็คผลดูว่าจะได้ ผลเป็นอย่างไร ****ปล.ทิ้งท้ายนี้ลืมไปว่าทางฟาร์มเห็ดนำไปใช้ทำก้อนเห็ดภูฐานครับ****

เขียนและรายงานโดย พิสิษฐ์(หนึ่ง)ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
เสนอแนะติชมได้ที่ 02-9861680-2 หรือ www.thaigreenagro.com
เขียนและรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=15095&Param2=20

ไม่มีความคิดเห็น: