วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

สาเหตุต่างๆของโรคเชื้อราในโรงเรือนเพาะเห็ด


เกษตรกรที่ทำอาชีพเพาะเห็ดต่างรู้กันดีว่า ปัญหาเรื่องเชื้อราในก้อนเห็ดเป็นปัญหาลำดับต้นๆที่สร้างความเสียหายให้กับก้อนเห็ด ทำให้ก้อนเชื้อเห็ดมีอายุสั้นลง เก็บผลผลิตได้สั้นลง ผลผลิตก็ลดลงตามไปด้วย เชื้อราที่เกิดกับเห็ดมีอยู่ชนิดด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น เชื้อราเขียว(เป็นเชื้อราที่พบในเห็ดมากที่สุดก็ว่าได้) เชื้อราส้ม ราดำ ราเมือก ซึ่งสาเหตุของเชื้อราต่างๆเหล่านี้มีสาเหตุเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น
1. สาเหตุจากลม ซึ่งสปอร์เชื้อราจะมีอยู่ทั่วไปในอากาศถ้าเกิดมีลมพัดผ่านโรงเรือนเห็ด ลมอาจพัดสปอร์เชื้อราต่างๆเข้ามาในโรงเรือนเห็ดและทำให้ก้อนเห็ดเกิดเชื้อราต่างๆได้
 2.  สาเหตุจากน้ำที่เราใช้รดก้อนเห็ด รดให้ความชื้นในโรงเรือนเห็ดในแต่ละวัน น้ำที่ใช้รดในแต่ละวันอาจมีเชื้อราปนเปื้อนมา ทำให้เกิดเชื้อราระบาดในโรงเรือนเห็ดได้
3. สาเหตุจากคน (ฟังดูแล้วอาจจะงงว่าคนเป็นสาเหตุของเชื้อราเห็ดได้อย่างไร) ที่บอกว่าสาเหตุเกิดจากคนหรือว่าเจ้าของฟาร์มเห็ดหรือคนที่ดูแลเข้าออกฟาร์มเห็ดเป็นประจำทุกวัน บางทีอาจเหยียบย้ำน้ำหรือโคลนที่เป็นแหล่งเชื้อโรคเชื้อราจากข้างนอกโรงเรือนเห็ดเข้าไปในโรงเรือนเห็ดโดยไม่โรคตัว ทำให้เชื้อราที่ติดไปกลับรองเท้าไปแพร่เชื้อราในโรงเรืองเห็ดได้ หรือเชื้อราที่ติดตามเสื้อผ้าของคนที่เข้าออกโรงเห็ดก็เป็นสาเหตุของเชื้อราได้
4. สาเหตุเกิด จากการนึ่งก้อนเห็ดไม่ได้มาตรฐานและคุณภาพก็อาจทำให้เชื้อราที่บนอยู่ในขี้ เลื่อยไม่ตายในเตานึ่งทำให้เวลานำเข้าไปในโรงเรือนเห็ดแล้วเกิดเชื้อราในตอน ตามมาที่หลังได้ 

สาเหตุของการนึ่งก้อนเห็ดไม่ได้คุณภาพนั้นเกิดได้หลายสาเหตุ  เช่นการใช้ฟืนแทนที่จะใช้แก็สทำให้ความร้อนในการนึ่งไม่ได้ 100 องศาเซลเซียสหรือความร้อนที่นึ่งไม่คงที่เพราะการใช้ฟืนบางทีผู้เพาะเห็ดอาจ ลืมเติมเชื้อเพลิงเพิ่มทำให้ความร้อนที่กำลังสูงขึ้นค่อยๆลดลงก็เป็นไปได้ หรือแม้แต่การใช้เตาแก็สที่ได้มาตรฐานบางที่ก็ไม่สามารถฆ่าเชื้อราได้หมด เพราะนึ่งก้อนในปริมาณที่มากเกินไปทำให้ความก้อนในเตาเข้าไม่ถึงก้อนที่อยู่ ตรงกลางเตาทำให้ก้อนที่อยู่บริเวณตรงกลางเตาได้รับความร้อนน้อยกว่าก้อนที่ อยู่ขอบเตาทำให้เชื้อรายังคงอยู่ในก้อนเวลานำเข้าโรงเรือนเห็ดก็จะเกิดเชื้อ ราตามมาได้เช่นกัน

สาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเชื้อราในโรงเรือนเพาะเห็ด ซึ่งวิธีแก้ปัญหาแบบชมรมเกษตรปลอดสารพิษจะใช้ จุลินทรีย์ป้องกันกำจัดเชื้อราเห็ดที่ชื่อ บีเอสพลายแก้ว ที่ท่านสมาชิกของชมรมเกษตรที่ทำเห็ดทั้งหลายรู้จักกันเป็นอย่าง วิธีการแก้ปัญหาเชื้อราในก้อนเห็ดแต่ละข้อทางทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษมี เทคนิควิธีแนะนำดังต่อไปนี้
1. สาเหตุของการเกิดเชื้อราข้อที่ 1-3 แนะนำให้ใช้จุลินทรีย์บีเอสพลายแก้วฉีดป้องกันทุกๆ 7 วันโดยฉีดพ่นให้ทั่วทั้งฉีดเข้าที่หน้าก้อน ฉีดที่หลังก้อน ฉีดที่พื้นโรงเรือน ผนังโรงเรือน ให้โรงเรือนเห็ดของเรามีเชื้อบีเอสพลายแก้วอยู่ประจำ ให้เหมือนมียามคอยเฝ้าก้อนเห็ดจากเชื้อรา
 2. สาเหตุของการเกิดเชื้อราข้อที่ 4 วิธีแก้ปัญหาให้ในจุลินทรีย์บีเอสพลายแก้ว 100 กรัมผสมน้ำ 20 ลิตร ใส่ผสมไปในขี้เลื่อย 100 กิโลกรัมตอนที่ผสมอาหารเห็ดเข้ากับขี้เลื่อยก่อนนำขี้เลื่อยไปอัดก้อนหลังจากนั้นทิ้งก้อนเห็ดค้างคืนไว้ 1 คืน ให้บีเอสพลายแก้วจัดการกับเชื้อราในอยู่ในขี้เลื่อย วิธีการขี้ทำให้ขี้เลื่อยของท่านสะอาดหมดจดปราศจากเชื้อราก่อนที่จะนำไปนึ่งด้วยซ้ำ ทำให้ปัญหาเรื่องเชื้อราเบาบางไปหรือแทบจะไม่มีก้อนที่เป็นเชื้อราเลยหากใช้วิธีป้องกันกำจัดเชื้อราวิธีนี้
ทางทีมงานชมรมเกษตร ปลอดสารพิษหวังว่าเกษตรกรผู้เพาะเห็ดจะนำข้อมูลและวิธีการแก้ปัญหาเรื่อง เชื้อราในก้อนเห็ดและโรงเรือนเพาะเห็ดไปปรับใช้กับฟาร์มของตัวท่านเอง เพื่อเป็นการป้องกันกำจัดปัญหาเรื่องเชื้อราในก้อนเห็ดอย่างถูกวิธีไม่ใช้ สารเคมีซึ่งเป็นอันตรายต่อก้อนเห็ด ต่อตัวท่านเองและเป็นอันตรายต่อผู้ที่ซื้อเห็ดไปบริโภคอีกด้วย

เขียนและรายงานโดย :นายจตุโชค จันทรภูมี
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557 เสนอแนะติชม email : thaigreenagro@gmail.com
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=15137&Param2=2

ไม่มีความคิดเห็น: