วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปัจจัยที่ทำให้เห็ดภูฐานออกดี

สวัสดี ครับพี่ๆน้องๆชาวชมรมเกษตรปลอดสารพิษทุกๆท่านครับ วันนี้ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษจะมาพูดถึงปัจจัยในการเปิดดอกเห็ดภูฐานให้ ออกดีและมีผลผลิตที่มีมาตราฐานและปริมาณสูงครับ กล่าวถึงเห็ดภูฐานทุกๆท่านก็คงจะทราบลักษณะและความอร่อยของเห็ดชนิดนี้กัน บ้างแล้วเพราะเป็นเห็ดที่เพาะง่ายเลี้ยงดูง่ายที่สุดในบรรดาเห็ดชนิดอื่นๆ และยังเป็นเห็ดที่ผู้คนให้ความนิยมนำไปบริโภคสูง ซึ่งนั่นก็ทำให้เกษตรกรหลายๆท่านนั้นหันมาเพาะเห็ดเป็นรายได้เสริม บางท่านก็เพาะกันเป็นอาชีพหลัก ซึ่งเห็ดที่เปิดดอกออกมานั้นจะมีราคาที่ไม่สูงและไม่ต่ำจึงทำให้เกษตรกร หลายๆท่านนิยมเพาะกัน แต่ปัญหาของเกษตรกรส่วนใหญ่ที่เพิ่งทดลองเปิดดอกหรือบางท่านที่เปิดดอกเห็ด ขายมานานแล้วยังไม่ทราบถึงปัจจัยที่จะทำให้เห็ดออกดีมีคุณภาพเลยจึงประสบกับ ปัญหาของการขาดทุน เพราะการจะเปิดดอกเห็ดเพื่อจัดจำหน่ายในแต่ละครั้งนั้นจะต้องใช้ทุนที่สูงใน ระดับหนึ่งเลยที่เดียว โดยปัจจัยของการเปิดดอกเห็ดเพื่อจัดจำหน่ายหรือนำไปรับประทานในครอบครัวนั้น ให้ออกดอกดี ออกเยอะ ดอกเห็ดมีคุณภาพนั้นจะมีปัจจัยอยู่ 7 ปัจจัยด้วยกันครับ

โดยปัจจัยในการเปิดดอกนั้นมี 7 ข้อดังนี้
1.อุณหภูมิ เห็ดภูฐานนั้นชอบอุณหภูมิที่ระดับกลางๆไม่เย็นมากและไม่ร้อนมากนั่นก็คือ 25-30 องศา ถ้าเกษตรกรควบคุมให้อุณหภูมิให้นิ่งก็จะทำให้เห็ดออกดีและมีคุณภาพครับ
2.ความชื้น เห็ดภูฐานชอบความชื้นที่ประมาณ 80-90 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเกษตรกรควบคุมให้ความชื้นให้นิ่งก็จะทำให้เห็ดออกดีและมีคุณภาพครับ
3.ความสะอาด ถ้าเกษตรกรท่านใดรักษาความสะอาดภายในโรงเรือนได้จะทำให้ก้อนเห็ดไม่เสียเร็วและผลผลิตจะมีคุณภาพและปริมาณ
4.อากาศ จะเป็นตัวช่วยเร่งการเจริญเติบโตของเส้นใยเห็ด เกษตรกรส่วนใหญ่จึงนิยมหลังคาที่มุงจากซึ่งจะช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี
5.แสง จะมีความจำเป็นอย่างมากในการกระตุ้นให้เส้นใยรวมตัวกันเพื่อให้เกิดดอกเห็ด ได้เร็วขึ้น เห็ดนางฟ้าต้องการแสงปานกลาง แสงที่เหมาะสมคือขนาดพอดีที่จะอ่านหนังสือได้
6.ความเป็นกรดเป็นด่าง ก้อนเชื้อจะต้องมีค่าPH ที่ออกเป็นกรดอ่อนๆคือ 5.8
7.เรื่อง ของธาตุอาหารภายในก้อนเชื้อเห็ดที่จะนำมาเปิด บางท่านไม่ทราบว่าอาหารภายในก้อนที่ซื้อมานั้นมีเยอะหรือเปล่าววิธีการสัง เกตุก็คือ ทดลองซื้อมาลองเปิดดูสัก 5 ก้อนเพื่อดูดอกเห็ดที่ออกมาว่าออกเยอะหรือไม่และสามารถเก็บได้นานเท่าไหร่ ถ้าออกดีและเก็บได้นานแสดงว่าภายในก้อนเชื้อนั้นมีอาหารเยอะ
และนี่ก็คือปัจจัยในการเปิดก้อนเห็ดของเกษตรกรที่ต้องศึกษาและปฎิบัติให้ได้ในทุกๆข้อแล้วอาชีพในการเพาะเห็ดจะประสบกับความสำเร็จ

เขียนและรายงานโดย พิสิษฐ์(ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ)
สอบถามเพิ่มเติมที่ 02-9861680-2 หรือ www.thaigreenagro.com
เขียนและรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มีนาคม 2557 

ไม่มีความคิดเห็น: