วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

อากาศร้อน เห็ดไม่ออกดอก

อากาศร้อน เห็ดไม่ออกดอก (อ่าน 1 ครั้ง)
วันที่ : 24 มี.ค. 2557, 8:32:22 น.
หมวดหมู่ : สารพันเห็ด กลุ่ม : โรคและศัตรูเห็ด

อย่างเข้าหน้าร้อนทีไร ยิ่งเป็นช่วงเดือนมีนา-เมษาให้แล้ว ผู้เพาะเห็ดทุกรายมีต้องบ่นว่าเห็ดไม่ออกดอก ออกดอกน้อย ผลผลิตลด ซึ่งสาเหตุมาจากอุณหภูมิที่ร้อนขึ้น ร้อนขึ้น จนทำให้เส้นใยเห็ดน็อกไม่ยอมออกดอก  ถึงจะออกดอกก็จะหงิก บิดๆเบี้ยวๆดูไม่สวย ยิ่งเป็นนางฟ้า นางฟ้าภูฐาน ฮังการี ยิ่งแล้วใหญ่ เนื่องจากเห็ดตระกูลนี้ไม่ชอบอุณหภูมิสูง ยิ่งร้อนยิ่งไม่ออกดอก ไม่เจริญเติบโต เส้นใยจะหยุดนิ่งไม่ยอมเดิน ความร้อนของอากาศที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งส่งผลให้ความชื้นในโรงเรือนหายไปได้เช่นเดียวกัน

นางฟ้า นางฟ้าภูฐานเป็นเห็ดยอดนิยมที่เพาะเลี้ยงกันทุกภาคก็ว่าได้ และก็เจอปัญหาเรื่องอุณหภูมิในโรงเรือนมากที่สุด เพราะว่าเห็ดชนิดนี้ชอบอากาศเย็นสบาย ชิวๆประมาณ 26-30 องศาเซลเซียส แต่หน้าร้อนเมืองไทยทุกวันนี้เล่นเอาเสียจนตับแลบ ปาเข้าไปเกือบๆ 40 องศาเซลเซียสหรือบางวันก็มากกว่า ส่วนหนึ่งส่งผลให้เห็ดไม่ออกดอก ออกดอกน้อย ผลผลิตตกฮวบเมื่อเทียบกับช่วงหน้าฝนหรือหน้าหนาว จากที่เคยได้วันละ 40-50 กิโล จากเห็ดที่เปิดดอก 2,000-3,000 ก้อน เหลืออยู่แค่วันละไม่ถึง 10 กิโล สูญเสียรายได้อย่างเห็นได้ชัด ยิ่งรายใดซื้อก้อนมาเปิดดอกก็ยิ่งขาดทุนซ้ำเข้าไปอีก
ผู้ที่เพาะเห็ดมานานจะทราบดีว่าหน้าร้อนเห็ดนางฟ้า นางฟ้าภูฐานจะให้ผลผลิตน้อย ไม่ค่อยทำกัน จะเว้นวรรค เว้นช่วงถือโอกาสพักโรงเรือนไว้ ไปทำช่วงต้นฝนที่อากาศเริ่มเย็นลง หรือถ้าทำก็ทำน้อยลงง่ายต่อการดูแล ผู้เขียนอยากจะแนะนำผู้เพาะเห็ดรายใหม่ๆว่า ก่อนจะลงมือเพาะเห็ดชนิดใดชนิดหนึ่งควรศึกษาข้อมูลเสียก่อนว่า ควรหรือไม่ควรเพาะ ช่วงไหนถึงจะดีถึงเหมาะสม หน้าร้อนอากาศอบอ้าวเห็ดขอนชอบก็เพาะเห็ดขอนไป หน้าหนาว-หน้าฝนอากาศชื้นลมเย็นสบายจึงค่อยมาเพาะเห็ดนางฟ้า นางฟ้าภูฐานต่อ
ผลผลิตน้อยย่อมมีราคาเป็นเรื่องธรรมดา กิโลละเกือบร้อยบาท ยิ่งราคาสูงยิ่งทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสทำกำไรมากขึ้น จะให้เห็ดออกดอกดีหน้าร้อนก็ควรควบคุมอุณหภูมิในโรงเรือนให้อยู่ประมาณ 2630 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์ไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ อาจต้องให้น้ำถี่กว่าปกติจากวันละ 2 ครั้ง(เช้า-เย็น)เป็นวันละ4-5 ครั้งหรือทุกๆ 4ชั่วโมง แต่ละครั้งที่ให้ไม่ต้องให้เยอะ แค่ฉีดพ่นสเปรย์ผ่านหน้าก้อนก็พอ กลางคืนควรฉีดพ่นสเปรย์น้ำอีกซักรอบ หน้าร้อนกลางคืนอากาศจะร้อนกว่าปกติ บวกกับดึงผ้าใบหรือชายสาแลนขึ้นเล็กน้อยระบายถ่ายเทอากาศภายในไม่ให้ร้อนเกินไป ระหว่างนี้ก็ให้ฉีดพ่นแร่ธาตุกระตุ้นดอกเห็ดร่วมกับอาหารเสริมเห็ดดีพร้อม ทุกๆ 4 วัน/ครั้ง เพื่อช่วยกระตุ้นให้เห็ดออกดอกดีขึ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 02-9861680 -2 หรือ 081-3983128 (ผู้เขียน)

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์  ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com
วันที่ 24 มีนาคม 2557 เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com
http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=15264&Param2=2

ไม่มีความคิดเห็น: